Monday 22 May 2017

VIỆT NAM NGĂN CHẬN CÁC NHÀ HOẠT ĐỘNG TRƯỚC ĐỐI THOẠI NHÂN QUYỀN MỸ - VIỆT (tin tổng hợp)




Thiền Lâm

(VNTB) - Ngày mai 23/5/2017, Đối thoại nhân quyền Mỹ - Việt kỳ 21 sẽ diễn ra tại Hà Nội, nhưng bầu không khí “cải thiện nhân quyền” một tuần lễ trước đó không hé lộ một chút gì đỡ u tối. Thậm chí còn tồi tệ hơn.

Vào năm 2015, Trưởng đoàn đối thoại nhân quyền Mỹ - Việt Tom Malinowski đã phải nói thẳng với báo giới "Việt Nam không thể cứ thả một chục người này rồi sau đó lại bắt một chục người khác để thế vào".

Khoảng ba ngày trước khi cuộc Đối thoại nhân quyền Mỹ - Việt diễn ra, một lực lượng công an và công chức lên đến 50 người đã bao vây vòng trong vòng ngoài nhà của nữ blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ở Nha Trang. Trong tình cảnh Như Quỳnh đã bị công an tống giam từ cuối năm trước, ở nhà chỉ còn người mẹ của chị và hai bé nhỏ. Công luận nhân quyền phẫn nộ: làm gì và nhằm mục đích gì mà công an lại huy động một lực lượng lớn đến thế để ngăn cản không cho ra khỏi nhà một người phu nữ và hai cháu nhỏ yếu đuối? Phải chăng công an đang muốn thị uy quyền lực ngay trước Đối thoại nhân quyền Mỹ - Việt, đồng thời phản ứng trước việc Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải “Phụ nữ can đảm” cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vào tháng ba năm nay?  

Có hàng loạt dấu hiệu và biểu hiện cho thấy không khí trấn áp trước Đối thoại nhân quyền Mỹ - Việt là căng thẳng hơn kỳ đối thoại vào năm ngoái. Đặc biệt là những nhân vật bất đồng chính kiến có mối quan hệ rộng với Mỹ và quốc tế đã bị công an “săn sóc tận tình” ngay tại nhà. Ở Hà Nội, nữ nhà báo Phạm Đoan Trang bị công an “nội bất xuất ngoại bất nhập”. Ở Sài Gòn, bác sĩ Nguyễn Đan Quế cũng nằm trong tình trạng tương tự. Một số người hoạt động nhân quyền khác bị ngăn chặn, câu lưu…

Nhưng ngoài mục đích phản ứng với người Mỹ, giới công an trị Việt Nam còn ẩn giấu mục tiêu nào khác?

Thông tin chính thức vừa được Đài tiếng nói Hoa Kỳ phát đi: ngày 31/5/2017, Tổng thống Trump sẽ tiếp đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc của Việt Nam tại Washington.

Phải chăng như thường lệ, cứ có một nhân vật lãnh đạo nào của chính thể Việt Nam ra nước ngoài là y như rằng xuất hiện một động tác phá đám của những đối thủ chính trị trong nước?


Bác sĩ Nguyễn Đan Quế - một nạn nhân thường xuyên của Công an TP.HCM, trong bức thư ngỏ “Không được biến Nhân quyền thành vật hy sinh cho cuộc chiến đấu đá nội bộ” gửi “Các phe phái đang tranh giành quyền lực trong bộ chính trị ở Hà nội, Tân Bí thư thành ủy Saigon Nguyễn Thiện Nhân, Giám đốc công an Saigon & Bộ trưởng công an”, đã nói thẳng:

Cấu xé nhau thì được, nhưng không được nuôi dưỡng những ý đồ bẩn thỉu nhằm biến Phong trào Nhân Quyền – Dân Chủ Việt Nam thành vật hy sinh cho cuộc chiến đấu đá nội bộ. Tôi rất nghi ngờ rằng những đòn liên tiếp đàn áp nhân quyền của công an trong mấy ngày qua là nhằm phá đám chuyến đi Mỹ của ông Nguyễn Xuân Phúc vào cuối tháng 5/2017”.

Với bầu không khí “Việt Nam luôn quan tâm và cải thiện các quyền làm người” như thế, xem ra Đối thoại nhân quyền Mỹ - Việt kỳ 21 sẽ khó mang lại một kết quả khả quan nào. Hoặc, như bao lần trước, phía Việt Nam vẫn chỉ hứa hẹn thoải mái “sẽ cải thiện”, nhưng sau đó hoàn toàn không làm bất kỳ điều gì để giảm bớt đàn áp nhân quyền, mà có làm để báo cáo ra quốc tế thì cũng chẳng có gì chứng minh được.

Chuyến đi Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bởi thế đang có rất nhiều triển vọng gặp phải sự phản đối dữ dội của cộng đồng người Việt hải ngoại. Cũng chẳng có tín hiệu nào cho thấy kết quả mà giới chóp bu Việt Nam thèm khát nhất - Hiệp định thương mại song phương Việt – Mỹ - sẽ được phía Hoa Kỳ dễ dàng thông qua, nhất là việc thông qua này còn phải thông qua Quốc hội Mỹ, trong đó nhiều nghị sĩ Mỹ đang đặc biệt chú tâm và lên án tình trạng đàn áp nhân quyền ở Việt Nam.

-------------------------


KHÔNG THỂ KHÔNG KẾT LUẬN BỌN LỆNH CẢN MÌNH 18h TỐI NAY LÀ BỌN PHẢN QUỐC!

Đấy là nội dung chính mình nhắc đi nhắc lại cho 5 cậu an ninh đã cướp điện thoại và bắt cóc mình để cản mình đến ăn cơm tối với đoàn đối thoại nhân quyền Mỹ-Việt sẽ diễn ra ngày mai.

Mình nhận lời mời đến 15 Chân Cầm ăn tối với họ lúc 18:30 ngày 22-5-2017. Từ thứ Bảy, 20-5 đã có 4-5 an ninh canh suốt ngày. Hôm chủ nhật tăng thêm nữa. Hôm nay gần 10 chú. Gần 18 giờ mình bật live steam trên Facebook và đi ra. Mấy cậu ngồi canh ở gần nhà chạy ra trước. Ra đến đầu ngõ thì 3 tên xông vào cướp điện thoại và mấy tên khác tống mình lên xe. Lên xe nhận ra ngay 1 cậu đã bắt mình đi Hưng Yên lúc cản mình đi gặp Obama khoảng 1 năm trước.

Đi được 10 mét, mình hỏi điện thoại đâu. Hóa ra 1 cậu đang cầm nhưng không lên xe, tổng cộng có 3-4 cậu như vậy. Mình kêu họ dừng xe và trả điện thoại. Cậu cầm điện thoại lên xe ngồi vào ghế trước (2 cậu ngồi 1 ghế). Như thế tổng cộng có 5 người, lái xe và 2 cậu ngồi ghế trên. Một cậu ngồi bên trái, cậu người quen đi Hưng Yên ngồi bên phải. Họ để điện thoại cho cậu ngồi bên phải mình cầm. Hai người này còn thò vào túi áo, túi quần mình lần xem có điện thoại khác, hay máy móc gì không. Mình kịch liệt phản đối thái độ láo xược ấy.

Tay an ninh quen mặt bảo khổ quá lại phải làm khổ nhau. Mình bảo họ các cậu làm khổ các cậu và mình, chứ mình chả bao giờ làm vậy: Suốt hơn hai giờ rưỡi mình nói nhiều chuyện với họ, dưới đây chỉ nêu ý chính:

- Một tuần nữa ông Thủ tướng Phúc đi Mỹ và như thế An ninh bôi bẩn mặt ông Phúc trước khi đến Mỹ.

- Mai đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ và việc bắt cóc mình, cản mình là sự VI PHẠM NHÂN QUYỀN THÔ BẠO, và như thế là chính các bạn và kẻ chỉ huy các bạn đã đổ bùn lên mặt đoàn Việt Nam.

- Như thế hành động này của một số người bên an ninh là làm hại cho CHXHCN Việt Nam, hại cho Chính phủ CHXHCN Việt Nam, hại cho Thủ tướng VN, hại cho mối quan hệ quốc tế của Việt nam và như thế phải KẾT LUẬN rằng những kẻ ra lệnh bắt cóc và cản trở mình đã làm một việc PHẢN QUỐC, PHẢN DÂN TỘC.

- Mình thấy thương hại mấy bạn này đã đồng lõa với mấy tên phản quốc đó, khuyên họ nên chọn nghề khác tử tế hơn hoặc nên nghe theo lý trí và không tuân lệnh mấy tên phản quốc.

Đại loại đó là nội dung chính mình trao đi đổi lại với họ suốt hơn hai tiếng rưỡi đồng hồ nhưng e rằng nước đổ lá khoai thôi (mình bảo mình sẽ nói cả giờ, cả ngày, cả tháng cho đến khi họ võ vẽ nhận ra việc làm sai trái của họ).

Đến Hải Dương họ nài nỉ mời mình ăn tối, mình nhất quyết từ chối và khuyên họ rằng họ đã hoàn thành "xuất sắc lệnh" của mấy tên phản quốc vì lúc đó đã hơn 7:30 và bữa tối chắc đã xong rồi, cho nên hãy quay về sau đó về nhà ăn cơm với vợ con cho đỡ khổ.

Xe quay về, đến cầu Chui lại quay về phía Cầu Đuống, mình bảo xe quay lại. Gần đến nơi cậu an ninh quen mặt, chắc là chỉ huy, bảo mấy cậu trẻ ở lại canh cho đến 12h đêm. Thôi về đi chứ. Sao khổ vậy?

Xe quay về và mình lấy điện thoại đi về nhà ăn tối. Lúc đó là 20:48. Viết vài dòng, rồi ăn tối. Ăn tối xong lên phòng viết đoạn tường trình này cho bà con được rõ.

-------------------------------------

Lan Hương, phóng viên RFA
2017-05-22

Ngày 23/5, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ có buổi đối thoại nhân quyền lần thứ 21 tại Hà Nội. Trước khi sự kiện này diễn ra, một số nhà hoạt động và thân nhân đã bị ngăn cấm ra khỏi nhà.

Bà Vũ Thuý Hà (giữa), vợ của nhà bất đồng chính kiến Phạm Hồng Sơn, bị công an ngăn cản đến gặp đại sứ Mỹ tại Hà Nội ngày 05 tháng 4 năm 2007. Chuyện này đã trở thành truyền thống hàng chục năm qua. AFP photo

Canh gác tại nhà

Một trong những nhân vật bị những người được cho là an ninh mặc thường phục “canh gác cẩn mật” là bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người đang bị giam giữ vì cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo điều 88 Bộ luật hình sự.

Nói với Đài RFA, bà Tuyết Lan cho biết hàng trăm an ninh mặc thường phục đã mang theo hàng rào barrier đến canh giữ nơi cư trú của gia đình bà từ sáng thứ 6, ngày 19/5 và theo dõi mọi hành động của bà. Đến chiều ngày 19/5, tổ an ninh thành phố Nha Trang đã nói với bà rằng nếu Tổng lãnh sự Hoa Kỳ, bà Mary Tarnowka có nhờ bà nhận giải Người phụ nữ can đảm Quốc tế cho blogger mẹ Nấm thì bà Tuyết Lan không được nhận.

Từ đó ngày 19 đến ngày 20 tôi đi đâu là họ theo đó. Bắt đầu đến tối 20, họ đổ xuống gia đình tôi khoảng hơn 100 người và họ nói thẳng tôi không được đi ra đường. Công an tỉnh, công an thành phố, công an phường và họ huy động tất cả những dân quân để chặn. Những chiếc xe đi vào trong hẻm nhà tôi đều bị chặn lại và họ nhìn vào trong xe, có lẽ để nhìn xem có phải bà Tổng lãnh sự hay không.

Sáng Chủ Nhật ngày 21/5, được tin bà Tổng lãnh sự rời khỏi Nha Trang, những người này mới rút lui. Tuy nhiên, bà Tuyết Lan cho biết đến chiều ngày Thứ Hai 22/5 họ nhận được tin bà Mary Tarnowka quay lại Nha Trang nên tiếp tục canh gác gia đình bà. Thời điểm chúng tôi nói chuyện với bà Tuyết Lan là khoảng 7h tối ngày 22/5 nhưng bên ngoài vẫn còn 5 an ninh canh gác, theo bà Lan cho biết.

Bà Tuyết Lan cho biết tâm trạng hiện tại của bà và các thành viên trong gia đình:

Tôi đã chọn cách im lặng để nhẫn nhục nuôi cháu. Nhưng họ làm như vậy là khủng bố tinh thần và đàn áp gia đình chúng tôi dự dội như vậy. Tôi mong sẽ được những nhà bảo vệ nhân quyền chú ý đến vì tôi hơn 60 tuổi rồi còn phải nuôi mẹ già, nuôi cháu nhỏ và con trong tù nhưng chúng tôi không hề có chút tự do hay nhân quyền cho người dân như chúng tôi.

Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vừa được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh và trao giải thưởng “Phụ nữ Can đảm Quốc tế” hồi cuối tháng 3 vừa qua vì những nỗ lực vượt trội trong việc đấu tranh và thúc đẩy các quyền cơ bản của người dân Việt Nam. Blogger này bị công an bắt tại nhà vào ngày 10 tháng 10 năm 2016.

Hoa Kỳ cũng từng nhiều lần yêu cầu Việt Nam phải trả tự do đối với nữ blogger này.

Ngoài trường hợp mẹ của Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, nhà báo Phạm Đoan Trang ở Hà Nội cũng bị an ninh mặc thường phục canh giữ xung quanh nhà từ ngày 19/5:

Trước cửa nhà tôi lúc nào cũng có ít nhất khoảng 3 người và họ có nhiều ca thay nhau. Đó là trước cửa nhà, còn ở dưới cổng và dưới tầng 1 tôi không biết là bao nhiêu người nhưng tôi nghĩ cũng phải đến hơn một chục. Họ ngồi suốt ngày đêm, cả đêm cũng ngồi. Chắc là sợ ban đêm tôi bỏ trốn. Sáng hôm qua là Chủ nhật, tôi có đưa bà cụ đi đám tang một người thân nhưng họ không cho đi.
Khi các bạn trẻ đến chỗ tôi thì họ đã ra gây sự. Các bạn ấy đã chất vấn rằng tại sao không cho tôi đi đâu cả và họ đã gây sự rồi tát một bạn. Hai bên đã có xô xát. Hàng chục người kéo đến cùng với côn đồ, họ vây nhà và đe dọa nên các bạn trẻ phải rút lui.

Nhà hoạt động Thảo Teresa, một trong những người tới thăm nhà báo Đoan Trang hôm thứ Bảy 20/5, cho chúng tôi biết thêm tình hình:

Mình đến nhà Đoan Trang hôm vừa rồi thì không khí rất căng thẳng, ngột ngạt, giống như khủng bố. Công an mặc thường phục ngồi rải rác xung quanh khu chung cư đó và trên cầu thang. Xung quanh hành lang mật vụ an ninh ra vào rất đông, cả nam và nữ và chúng đe dọa mình rằng nếu không cút vê thì nó đánh. Họ dùng những lời lẽ hết sức mất dậy và vô văn hóa.

Không cho ra khỏi nhà

Ngoài gia đình blogger Mẹ Nấm, nhà báo Đoan Trang, một số nhà hoạt động xã hội và bất đồng chính kiến khác như Tiến sĩ Nguyễn Quang A, thành viên Diễn đàn Xã hội Dân sự và bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Chủ tịch Cao trào Nhân bản, cũng bị an ninh canh gác cẩn mật, không cho ra khỏi nhà.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà báo Đoan Trang bị giam lỏng tại gia, mà theo cô, chuyện này xảy ra “như cơm bữa”. Trong chuyến thăm Việt Nam của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barrack Obama hồi tháng 5 năm ngoái, cô cũng bị an ninh chặn không cho đến gặp Tổng thống mặc dù đã được đích thân Tổng thống Obama gửi thư mời trước đó.

Cũng trong dịp đó một loạt các nhà hoạt động khác cũng bị giam giữ không cho đến gặp Tổng thống Obama như Tiến sĩ Nguyễn Quang A, luật sư Hà Huy Sơn,…

Việc các nhà hoạt động và thân nhân bị giam lỏng lần này được cho là có liên quan đến buổi Đối thoại nhân quyền Việt Mỹ lần thứ 21 diễn ra vào ngày 23/5 tại Hà Nội. Tại cuộc đối thoại năm 2013, hai nhà hoạt động dân chủ là Phạm Hồng Sơn và luật sư Nguyễn Văn Đài đã được Hoa Kỳ mời tham gia đối thoại nhưng đều bị chặn, không thể tham dự.

Nhà báo Đoan Trang cho rằng Chính quyền Việt Nam sợ những người bất đồng chính kiến sẽ tới gặp các phái đoàn Hoa Kỳ và trình bày về thực trạng nhân quyền ở Việt Nam. Theo cô, đó là lý do những người như cô bị canh giữ trong những dịp như thế này.

Tháng 3 năm nay Hoa Kỳ đã công bố báo cáo về tình hình nhân quyền năm 2016 ở Việt Nam, trong đó nêu rõ Việt Nam cấm đoán chặt chẽ quyền chính trị của người dân, giới hạn quyền tự do của công dân bao gồm tự do hội họp, ngôn luận; và đánh giá tình trạng giam giữ tùy tiện các nhà hoạt động chính trị là một vấn đề nghiêm trọng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam sau đó đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc này và cho rằng báo cáo thiếu khách quan, không phản ánh đúng tình hình thực tế ở Việt Nam.

Ông Scott Busby, Phụ tá Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động hôm 11 tháng 5 cho đài Á châu Tự do biết tại buổi đối thoại nhân quyền với Việt Nam năm nay, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bày tỏ lo ngại về việc chính phủ Việt Nam hạn chế quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp và giam cầm những người thực hiện những quyền tự do đó. Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng sẽ gửi Việt Nam danh sách những tù nhân chính trị mà họ yêu cầu Việt Nam cần thả tự do ngay lập tức.

Cũng theo ông Busby, hiện Việt Nam vẫn đang giam giữ khoảng hơn 90 tù nhân chính trị.

---------------------

Civil Rights Defenders, ngày 21 tháng 5 năm 2017
(Bản dịch của Vũ Quốc Ngữ)

(VNTB) - Lời người dịch: Civil Rights Defenders là một tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển. Tổ chức này đã có nhiều hỗ trợ cho người bảo vệ nhân quyền trên thế giới và đã nhiều lần lên tiếng phản đối những vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. Năm 2015, tổ chức này đã trao giải thường Người Bảo vệ Nhân quyền cho blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

"Con gái tôi, blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sẽ không có tội nếu được sống ở một quốc gia tự do. Chỉ vì lên tiếng cho quyền làm người, ..."

Người Bảo vệ Quyền Công dân (Civil Rights Defenders- CRD) nhận được thông tin rằng lực lượng an ninh đang bao vây gia đình của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm), người đã bị giam giữ từ năm ngoái. Nhà cầm quyền Việt Nam cần phải ngay lập tức chấm dứt hành động bất hợp pháp này và ngừng trả thù gia đình Mẹ Nấm, vì những hành động này làm gia tăng thêm sự bất công đối với blogger Quỳnh và những người thân yêu của cô.

Theo lời bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của cô Quỳnh thì nhà của bà đã bị bao vây bởi hơn 50 cảnh sát và an ninh thường phục trong ngày 20 tháng 5 năm 2017. Lực lượng này đã bao vây mọi con đường đến nhà và không cho các thành viên trong gia đình được ra khỏi nhà. Bà Lan đã đưa tin này lên trang Facebook.

Bà nói thêm rằng không có ai thông báo cho bà biết lý do của việc bị đối xử như vậy, và hành vi đó của nhà nước và công an tỉnh Khánh Hòa phản ánh một hình thức lạm dụng quyền lực và trấn áp người già, trẻ em và người dễ bị tổn thương.

Việc trấn áp gia đình Mẹ Nấm được cho là có liên quan đến cuộc đối thoại về nhân quyền Việt Nam-Hoa Kỳ, dự kiến ​​diễn ra vào ngày 23 tháng 5 năm 2017 tại Hà Nội. Việc giam cầm độc đoán nhiều blogger như Mẹ Nấm dự kiến ​​sẽ là một chủ đề để thảo luận giữa hai quốc gia. Hành động bao vây nhà bà Lan có thể là một nỗ lực ngăn cản một phái đoàn ngoại giao Mỹ gặp gia đình trước cuộc đối thoại, một vài tuần sau khi bà được trao giải thưởng Phụ nữ Can đảm Quốc tế năm 2017 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người được biết đến dưới cái tên "Mẹ Nấm", đã bị bắt giữ kể từ ngày 10 tháng 10 năm 2016. Cô đã bị từ chối quyền gặp mặt gia đình, kể cả hai con nhỏ và luật sư. Cô bị cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước" theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự Việt Nam, với mức án tối đa là 20 năm tù.

CRD nhắc lại lời kêu gọi yêu cầu Việt Nam trả tự do cho cô Quỳnh ngay lập tức và vô điều kiện và xóa bỏ Điều 88 và các điều khoản “an ninh quốc gia” khác của Bộ luật Hình sự được sử dụng để trấn áp những người bảo vệ nhân quyền, các blogger và những tiếng nói phản biện.





No comments:

Post a Comment

View My Stats